Các sắc thái của một ngôi nhà tràn ngập “tinh thần lạc quan”
03 Tháng 01, 2021
Ai cũng có lúc cần được động viên tinh thần. Bạn hoàn toàn có thể biến không gian sống thành một nơi tràn đầy cảm hứng, giúp bạn “up mood” trong những ngày u ám bằng cách bổ sung màu sắc và cá tính từ xu hướng “Optimism” (Tinh thần lạc quan). Là một trong 7 xu hướng nội thất mới nổi được chúng tôi lựa chọn cho năm 2020/2021, Optimism tập trung vào cách sử dụng sắc màu nổi bật để mang đến cảm giác vui tươi, yêu đời cho không gian sống.
Dưới đây là 5 cách hiệu quả để bạn mang những khía cạnh khác nhau của xu hướng Optimism vào trong thiết kế của bạn.
Lựa chọn màu sắc táo bạo là trọng tâm của Optimism, vì vậy, đừng ngại thay đổi màu sắc nếu bạn thực sự muốn ứng dụng xu hướng này. Hội chợ thiết kế Maison et Objet mới nhất tại Paris đã bùng nổ với các gam màu rực rỡ, mang đến một lựa chọn đáng hoan nghênh để thay thế cho phong cách Sandinavian (phong cách Bắc Âu ưa chuộng nội thất tối giản và sắc màu trung tính) từng thống trị nhiều mùa trước. Bảng màu chúng tôi chọn cho xu hướng Optimism gồm các dải màu rực rỡ, có độ tương phản cao và thuộc tông màu đậm như mustard (vàng mù tạt), magenta (hồng cánh sen) và charcoal (than chì).
Chúng ta cũng đang chứng kiến sự thay đổi trong cách lựa chọn màu sắc cho phòng tắm, nhà bếp và phòng khách. Nếu như trước kia, màu trắng và màu trung tính từng là chuẩn mực cho các không gian sinh hoạt chung thì giờ đây, màu sắc đang dần trở nên nổi bật hơn. Thương hiệu thiết bị phòng tắm Burlington vừa ra mắt dòng sản phẩm Jet và ngay lập tức gây ấn tượng với bồn tắm, bồn cầu và bồn rửa tay bằng sứ tráng men đen bóng. Lấy cảm hứng từ di sản của Great British (Đảo Anh), bộ sản phẩm này hướng đến việc mang lại “nét quyến rũ cổ điển” cho phòng tắm.
Đối với nhà bếp, sự phổ biến của màu xanh navy không có dấu hiệu giảm, đặc biệt sau khi Pantone chọn Classic Blue (màu xanh cổ điển) làm Màu của năm 2020. Xu hướng mới về cách sử dụng màu sắc trong nhà bếp là kết hợp hai tông màu tương phản để tạo ra hiệu ứng nổi bật, tươi vui. Ví dụ, các sắc thái sáng của màu cam có thể tạo hiệu quả tốt với các tông màu xanh lá nhạt. Ngoài ra, các gam màu mạnh và sống động cũng được sử dụng cho vật liệu ốp tường và phụ kiện nhà bếp.
-
Tạo điểm nhấn màu sắc
Một khía cạnh quan trọng khác của xu hướng Optimism là cách tiếp cận vui vẻ, vô tư lự, tạo cảm giác thư thái và vô lo. Hãy khám phá đứa trẻ bên trong bạn và chọn ra những phụ kiện nội thất độc đáo, những sản phẩm dệt may có màu sắc tươi sáng hay phom dáng hình học để tạo ra không gian sống thú vị, trẻ trung.
Đồ nội thất hình tròn cũng chiếm ưu thế tại các hội chợ nội thất mới nhất. “Fat” sofa (ghế sofa có cạnh bo tròn, phồng và dày) hay các thiết kế có hình dáng hữu cơ, nhiều đường cong có thể tạo nên yếu tố bất ngờ và tươi trẻ cho không gian. Cũng có một xu hướng thiết kế đồ nội thất và phụ kiện gọi là Neotenic – sự mũm mĩm đáng yêu được lấy cảm hứng từ những động vật con. Một ví dụ điển hình là chiếc ghế bành Baby Bear của R & Company – thiết kế có nét quyến rũ ngây thơ của trẻ con với kết cấu mềm mại và “đôi tai” dễ thương.
-
Thêm nét tinh nghịch
Với tinh thần của Optimism, những họa tiết táo bạo và đầy màu sắc sẽ thịnh hành từ năm 2020 trở đi. Phong cách “càng nhiều càng tốt” cũng được ứng dụng trong phương pháp tạo các lớp họa tiết tương phản, mang đến dấu ấn chiết trung, cá biệt cho không gian. Họa tiết hình học đặc biệt được ưa chuộng trong mùa này, nhưng các họa tiết in đậm chủ đề động vật và hoa cũng vẫn có sức hút riêng. Tất cả tạo nên màn đối đầu giữa phong cách tối đa và phong cách tối giản có phần cứng nhắc mà chúng ta đã thấy trong suốt thập kỷ qua.
Đối với giấy dán tường, chúng tôi đặc biệt yêu thích mẫu Jardin Grey của Graham & Brown, với những loài chim và bướm đẹp kỳ lạ trong các sắc thái tương phản của màu xanh mòng két, vàng và hồng. Còn khi nói về họa tiết hình học ấn tượng, chúng tôi sẽ chọn mẫu Arccos của Harlequin – thiết kế có hiệu ứng sợi chỉ, mang lại ảo ảnh xúc giác với 3 phối màu khác nhau.
-
Sử dụng họa tiết sinh động
Xu hướng Optimism có thể xem là đứa con tinh thần ra đời từ quá trình đi tìm các giải pháp bền vững trong sản xuất, ở cả khía cạnh con người và môi trường, của các công ty thương mại hóa có tầm nhìn và đạo đức doanh nghiệp. Các nhà thiết kế đang hướng đến sử dụng vật liệu thân thiện với môi trường hơn, đồng thời tái sử dụng đồ nội thất và phụ kiện từ dự án này sang dự án khác nhằm giảm lượng rác thải, từ đó góp phần giảm tác động xấu lên hệ sinh thái.
Việc sử dụng vật liệu có nguồn gốc tự nhiên, bền vững như cotton hữu cơ, vải lanh, len, tre và đay… đang trở nên phổ biến tại nhiều hội chợ thiết kế thời gian gần đây. Các công ty thiết kế từ các tập đoàn toàn cầu, ví dụ như Ikea, cũng đã tuyên bố mục tiêu chỉ sử dụng vật liệu tái tạo và tái chế vào năm 2030.
Xu hướng Optimism cũng ủng hộ việc mua hàng từ các nhà cung cấp và nhà thầu địa phương hơn là mua hàng từ những công ty không có tên tuổi trên toàn cầu. Đây là cách hỗ trợ hiệu quả cho nền kinh tế địa phương và tạo ra ý thức gắn kết cộng đồng.
-
Niềm tin vào giá trị bền vững và đạo đức doanh nghiệp
Một phần quan trọng của xu hướng Optimism là đón nhận các ảnh hưởng văn hóa và sự đa dạng toàn cầu. Trong năm 2020/2021, yếu tố này xuất hiện dưới dạng các thiết kế dệt đa màu sắc với vật liệu đan lát tự nhiên như mây, sậy, liễu và tre. Một đặc trưng khác của xu hướng này là đồ nội thất và phụ kiện gợi nhớ đến những vùng miền xa xôi thông qua hoa văn dân tộc như đồ trang trí thổ cẩm hay đính cườm.
Thương hiệu Oka có trụ sở ở Anh đại diện hoàn hảo cho phong cách thủ công độc đáo này, thông qua loạt sản phẩm gia dụng được tuyển chọn cẩn thận và mang dấu ấn toàn cầu. Ở bộ sưu tập mùa Xuân 2020 của họ, chúng tôi chọn ra chiếc ghế băng Taino làm từ cây du và mây, sau đó điểm tô những chiếc gối tựa làm từ bộ sưu tập Jubilea – Jedi của chúng tôi. Đây là một trong những gợi ý hoàn hảo để mang yếu tố toàn cầu vào xu hướng Optimism.
-
Mang tầm nhìn toàn cầu